วันที่ 23
มกราคม 2560 ฝึกงานฝ่ายบริการ
งานบริการตอบคำถามช่วยค้นคว้า รับฟังการบรรยาย โดยอาจารย์ขวัญชนก พุทธจันทร์
และอาจารย์นภาลัย ทองปัน
เนื้อหาการบรรยาย
1. บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า (Reference Service)
เป็นบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าหาคำตอบเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการให้เข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการได้อย่างถูกต้อง
รวดเร็ว และได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด
การให้บริการของบรรณารักษ์ ยังให้บริการผ่านทางโทรศัพท์
ผ่านอีเมล์ และผ่านการสนทนาออนไลน์
เน้นให้คำแนะนำผู้ใช้รู้จักวิธีการค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเองจากแหล่งความรู้ต่างๆ
หรือช่วยแนะนำแหล่งความรู้ที่เป็นประโยชน์เพื่อนำไปใช้ในการค้นคว้าวิจัยต่อไป
2. บทบาทของบรรณารักษ์งานบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า
1. แนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ในการสืบค้นสารสนเทศ
2. ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับหลักการค้นคว้า
3. ค้นหาแนวทางให้ผู้ใช้เข้าถึงสารสนเทศด้วยวิธีที่ง่ายที่สุด
4. สอนและแนะนำหลักการสืบค้น
3. คุณสมบัติของบรรณารักษ์งานบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า
1. มีความรู้
ความเข้าใจกับแหล่งความรู้ที่มีอยู่ในห้องสมุด
2. มีจิตบริการ
มนุษยสัมพันธ์ที่ดี
3. มีความสนใจในวิชาการต่างๆ
4. มีความอดทน พากเพียร
กระตือรือร้น
5. สามารถวิเคราะห์ปัญหาว่าควรหาคำตอบจากแหล่งใด
6. มีจินตนาการดี
7. ช่างสังเกต รอบคอบ
8. การให้บริการเกินความคาดหวังแก่ผู้ใช้
4. กระบวนการให้บริการ
1. รับคำถาม
2. ชักถาม/สัมภาษณ์
3. เลือกแหล่งคำตอบ
ค้นหาคำตอบ
4. มอบคำตอบแก่ผู้ใช้
5. การบันทึก และการประเมินผล
5. ตัวอย่างการให้บริการสืบค้น
1.
บริการสืบค้น Web OPAC, Search KU Library &
Worldwide Library Catalog, Search ThaiLIS Discovery Service
2. บริการตอบคำถามผ่าน LINE/HOTLINE 094-490-7467
6. ระบบบันทึกสถิติงานบริการตอบคำถาม
ช่วยอาจารย์ขวัญชนก
พุทธจันทร์ จัดกิจกรรมฝึกทักษะการสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด
เรียนรู้ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ บนเว็บ OPAC อย่างมีประสิทธิภาพ
พร้อมแจกของรางวัลให้กับผู้ร่วมกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น